Verification Code là gì? Các loại mã xác thực Verify Code phổ biến

Trong quá trình truy cập vào một tài khoản người dùng thường được yêu cầu nhập mật khẩu tương ứng và xác thực tài khoản của bạn thông qua các bước bảo mật, trong đó có nhập Verification Code. Vậy, Verification Code là gì và vì sao nó lại là một bước quan trọng trong việc xác thực danh tính. Tất cả sẽ được Máy Thông Dịch . Com giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây!  

Verification Code là gì?

VERIFICATION CODE LÀ GÌ?

Verification Code dịch sang tiếng Việt là: “mã xác minh”, là một mã số hoặc mã gồm chữ và số được gửi qua email, số điện thoại cho người dùng hoặc gửi đến thiết bị thứ hai để xác minh danh tính của một người nào đó đang đăng nhập vào tài khoản. 

Verification Code được sử dụng rộng rãi như một yếu tố xác thực thứ hai (two-factor authentication).

Khi thực hiện chuyển khoản ngân hàng, mua hàng trực tuyến, thanh toán online, tạo tài khoản cho ứng dụng mới hoặc đăng nhập tài khoản, ứng dụng sẽ gửi cho bạn một mã xác minh. Ví dụ: “Your verification code is 311281”...

1. Verify dịch tiếng Việt là gì?

Theo Từ điển Oxford, Cambridge,... Verify dịch sang tiếng Việt là: hoạt động xác minh, đối chiếu hoặc kiểm tra nhằm xác nhận sự thật hoặc tính đúng đẵn của sự việc/cái gì đó… một cách ngẫu nhiên. 

2. Verification là gì?

Verification (danh từ của động từ Verify) là sự xác minh điều gì đó (chứng minh/kiểm tra xem nó có tồn tại hay không).

3. Verify code là gì?

Verify code (xác thực mã) là thực hiện xác minh thông qua một dãy số (gồm 4 hoặc 6 số từ 0 đến 9), do nhà cung cấp gửi đến để xác nhận tính chính xác của mọi hoạt động và thông tin của của người dùng. 

4. Enter Verification Code

Enter Verification Code: Nhập mã xác minh

Ví dụ:

  • Enter the verification code you see in the picture: Nhập mã xác minh bạn nhìn thấy trong hình. 

  • Enter the verification code sent to you either by email: Nhập mã xác minh đã được gửi đến bạn qua email.

Verification Code Việt Nam

CÁC LOẠI VERIFICATION CODE VIỆT NAM PHỔ BIẾN

1. Phone Verification

Phone Verification là “Xác minh số điện thoại”. Quá trình Phone Verification đòi hỏi người dùng cung cấp số điện thoại và nhận mã xác thực thông qua tin nhắn SMS hoặc cuộc gọi. Phone verification code sau đó được nhập vào hệ thống để hoàn tất quá trình xác minh. 

2. Verification code Shopee

Verification code Shopee được gửi đến khi người dùng muốn thêm/xác minh số điện thoại liên kết với tài khoản Shopee. Hình thức nhận mã xác thực OTP gồm: Tin nhắn Zalo, SMS, Cuộc gọi tự động.

3. Google verification code

Verification Code Google được tạo ra nhằm mục đích ngăn ngừa kẻ lạ mặt xâm nhập vào tài khoản của khách hàng. 

3.1 Cách lấy Verification Code của Google

Khi tạo tài khoản mới, Google khuyến cáo người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như: Số điện thoại, Email trong trường hợp cần thiết thì dùng để xác thực, khôi phục tài khoản. Google sẽ gửi mã Code qua SĐT/Email của người dùng, chỉ cần gõ chính xác thông tin là được. 

Nếu người dùng sử dụng ứng dụng Google Authenticator, có thể khởi động ứng dụng và nhận mã xác thực ở app. Đây là cách phù hợp để giữ an toàn cho tài khoản vì người dùng có thể giữ ứng dụng trên thiết bị di dộng và mà thay đổi liên tục (tất cả mã xác thực chỉ có tác dụng trong vòng 30s). 

3.2 Khi nào cần nhận mã xác minh Google

Nhận mã xác minh Google là điều cần thiết trong một số trường hợp sau:

  • Đặt lại mật khẩu: Người dùng quên mật khẩu Google hoặc lo lắng ai đó đang truy cập vào tài khoản Google thì cần nhập mã xác minh Google để xác thực bảo mật trước khi thay đổi mật khẩu mới. 

  • Xác thực hai bước: Khi bật xác thực 2 bước thì bất kì lúc nào sau khi đăng xuất tài khoản Google và đăng nhập lại, Google sẽ gửi mã xác minh để người dùng có thể đăng nhập,

  • Đăng nhập vào thiết bị mới/máy tính: Khi người dùng đăng nhập Google Account trên một thiêt bị mới, Google sẽ yêu cầu mã xác minh được gửi qua thiết bị cũ/số điện thoại/email…

  • Tạo tài khoản Google mới: Google sẽ gửi cho người dùng 1 mã code để xác minh rằng người đăng ký tài khoản Google không phải là Robot (rô bốt). 

Google Verification Code & Google Authenticator

4. Verify code Facebook

Code xác minh Facebook được dùng với mục đích xem tài khoản đó có phải chính chủ không hoặc chứng minh tài khoản FB đó không phải tài khoản ảo (account clone).

Việc xác minh Account Facebook có nhiều hình thức tùy theo mức độ cấp thiết của tài khoản & được phân loại như sau:

  • Xác thực bằng mã Code: Mã xác thực được gửi về Số điện thoại hoặc email do người dùng thiết lập.

  • Xác thực bởi ảnh của một người bạn: Chọn 5 từ nhiều hình đại diện (cần chọn chính xác 5 người trong danh sách bạn bè).

  • Kiểm tra hoạt động cuối cùng: Cần chứng minh hoạt động người dùng đã tham gia gần đây.

Verify code Facebook đảm bảo không người lạ nào có thể đăng nhập vào tài khoản Facebook vì cần phải nhập chính xác 6 chữ số. 

4.1 Vì sao Verify Facebook gửi tin nhắn qua số điện thoại mà không phải Email?

Khi đăng ký tài khoản Facebook mới, người dùng thường sử dụng số điện thoại cá nhân để tạo tài khoản và nhận mã xác minh bảo mật 2 lớp nhằm tăng cường độ đảm bảo thông tin cá nhân. Trường hợp bị mất điện thoại/sim, người dùng có thể yêu cầu Facebook xác thực và cấp quyền truy cập thông qua Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.

Khi Verify qua Email, mã xác nhận có thể bị cho vào mục Thư rác/Spam hoặc Mạng xã hội” hay nhầm laanc email sign up, nên Facebook gửi mã xác nhận qua mail thì không đến được bạn. 

Để Facebook gửi mã xác thực qua Email có thể làm theo các bước sau: Vào “Cài đặt & Quyền riêng tư” > Chọn “Cài đặt” > Vào “Thông tin cá nhân” > Chọn “Thông tin liên hệ” > Thêm “Thông tin liên hệ mới” > “Thêm Email” > Nhập địa chỉ Email > Bấm “Tiếp” để hoàn tất. 

Verification Code Facebook

4.2 Nâng cấp bảo mật Tài khoản Facebook bằng xác thực tài khoản

Để tránh bị hack tài khoản Facebook hoặc thông tin cá nhân rơi vào tin tặc sử dụng cho mục đích xấu thì: “Xác thực” và “Cảnh báo đăng nhập” là 2 tính năng hỗ trợ tốt cho Verify. 

Khi “Bật cảnh báo đăng nhập” user Facebook sẽ được thông báo khi tài khoản của mình đang đăng nhập trên một thiêt bị lạ. Thời gian, địa điểm thực hiện thao tác đăng nhập mới sẽ được gửi chi tiết tới thiết bị đáng tin cậy và emai, giúp dễ dàng phát hiện tài khoản có đang an toàn hay không.

Hãy bật bảo mật hai lớp để tăng độ an toàn cho tài khoản chính chủ và khi bật chức năng xác thực và cảnh báo đăng nhập, người dùng có thể chọn cách nhận mã OTP.  Trong mục “Bảo mật và đăng nhập”, chọn “Chỉnh sửa” bên cạnh mục “Xác thực hai yếu tố” > Chọn “Bắt đầu” và làm theo các hướng dẫn Facebook. 

5. Verify Email

Xác thực Email là hoạt động giúp người dùng loại bỏ thư rác (xấu, không tồn tại, không sử dụng…) khỏi danh sách thư gửi của mình. Bên cạnh đó, Xác nhận Email còn được hiểu là nhận được Email có chứa liên kết nhằm xác minh xem email đó có phải là email gốc không,

6. Verification code Weibo

Verification code Weibo là một đoạn mã được dùng để xác nhận đăng hoặc đăng nhập tài khoản Weibo được gửi qua Email hoặc SĐT người dùng sử dụng để tạo Tài khoản. 

Các loại Verify Code Weibo, Email

NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA VERIFY

Verify là hoạt động đảm bảo an ninh, bảo mật dữ liệu cá nhân hiệu quả. Verify được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực và biểu mẫu không ngừng được mở rộng, hoàn thiện:

  • Verify: Xác minh ứng dụng bằng công nghệ sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt), xác thực thông tin cá nhân (CMND, Giấy khai sinh,...).

  • Verify: Ứng dụng bảo mật 2 lớp cho Google & Facebook, kiểm tra thông tin số điện thoại ngân hàng hoặc mã OTP.

  • Verify: Nhận mã code từ một nền tảng mua sắm trực tuyến nhằm xác nhận thanh toán hoặc nhận được mã giảm giá/ miễn phí vận chuyển.

  • Verify: Phần mềm diệt Virus, bảo mật máy tính, bảo vệ ổ cứng và chống File độc hại xâm nhập.

LƯU Ý KHI SỬ DỤNG CODING VERIFICATION

1. Khả năng bảo mật của Verification Code

Mã xác thực được tạo ra thông qua những thuật toán ngẫu nhiên, không ai đoán được chính xác chuỗi ký tự được gửi đến là gì. Nếu ai đó truy cập vào email hay sở hữu số điện thoại của bạn, họ hoàn toàn có thể dùng mã xác thực để truy cập vào tài khoản. Do đó, cần đảm bảo email và SĐT dùng để nhận mã xác thực luôn an toàn và chỉ có bạn mới truy cập được. 

2. Thời gian hiệu lực của Verification code

Verification code chỉ có hiệu lực trong thời gian ngăn, nếu không sử dụng mã xác thực trong thời gian cho phép, bạn cần yêu cầu tạo mã mới. Điều này đảm bảo mã xác thực chỉ được dùng 1 lần duy nhất và không tái sử dụng sau khi hết hạn. 

3. Hướng dẫn tạo mã và gửi Verification code

Có nhiều hình thức để tạo & gửi mã xác thực cho người dùng như: tin nhắn SMS, Email, ứng dụng di động hay dịch vụ thứ ba. 

4. Cách xử lý mã xác thực bị lỗi

Khi gặp vấn đề nhập mã xác thực như: không nhận được mã, mã gửi đến không chính xác, có thể xử lý theo một số cách sau:

  • Kiểm tra lại đã nhập đúng địa chỉ email và số điện thoại dùng để gửi mã xác thực hay chưa. 

  • Kiểm tra thời gian hiệu lực của mã xác thực và yêu cầu tạo mã mới nếu cần. 

  • Liên hệ với đội ngũ hỗ trợ dịch vụ để được giải quyết vấn đề. 

Lưu ý khi dùng Coding Verification

VERIFICATION CODE TRONG THỜI ĐẠI SỐ HÓA

1. Áp dụng công nghệ mới để tạo ra Verification Code

Công nghệ AI và Blockchain đang dần phổ biến, được ứng dụng trong việc tạo ra các mã xác thực mới với tính năng bảo mật cao và tăng độ chính xác. Ví dụ: dùng Blockchain để tạo verify code không thể bị giả mạo/hack; dùng AI để phát hiện & loại bỏ mã xác thực giả mạo. 

2. Kết hợp giữ mã QR & Verification Code

Mã QR - một công nghệ đang được sử dụng phổ biến trên các sản phẩm như: bao bì, vé máy bay, thẻ ID,... Nhiều ứng dụng đang kết hợp giữa mã xác thực và QR Code nhằm tăng tính tiện dụng và nâng cao bảo mật. Thay vì nhập mã xác thực, người dùng có thể quét mã QR để xác nhận thông tin nhanh chóng. 

Xu hướng Verification Code trong thời đại số hóa

KẾT LUẬN

MayThongDich.Com vừa chia sẻ đến các bạn về định nghĩa Verification Code. Hi vọng qua bài viết các bạn có thể hiểu rõ hơn về mã xác thực Verify Code, đồng thời ứng dụng để tăng cường bảo vệ các tài khoản cá nhân của bạn như: Google, Facebook, Shopee…

>>> Tham khảo:

Hỗ trợ bán hàng
Video sản phẩm
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
Liên kết với chúng tôi
×
Đăng ký đặt hàng