Win-Win Situation Là Gì? Nghệ Thuật Đàm Phán Win Win

Win-Win Situation là gì? Mối quan hệ win-win trong giới trong kinh doanh còn được gọi là nghệ thuật đàm phán, một nhánh nhỏ nguyên tắc kinh doanh. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ sâu hơn về các nguyên tắc này và đưa ra một số ví dụ minh họa cho bạn hiểu rõ hơn nhé. 

WIN-WIN SITUATION NGHĨA LÀ GÌ?

Win - Win là nguyên tắc trong nghệ thuật đàm phán thường được sử dụng rất nhiều trong giới kinh doanh. Nguyên lý hoạt động nguyên tắc này là hai bên cùng có lợi khi tham gia cùng một dự án, kế hoạch nào đó và phải đảm bảo rằng hai bên tuân thủ đúng luật được giao ban đầu.
Win-Win situation cũng có nghĩa giống như win-win, nguyên tắc này được đưa ra trong điều kiện đôi bên tự nguyện, chấp nhận có ý thức không bị ràng buộc bất kì lý do nào khác và tất cả các bên cùng thực hiện chung nguyên tắc này đều được hưởng lợi ích cùng nhau.
Win-win-win sử dụng cho 2 người trở lên hay đội nhóm tham gia luật chơi.

win-win situation là gì

NGHỆ THUẬT ĐÀM PHÁN WIN WIN

WIN-WIN SITUATION SO VỚI NO-WIN SITUATION

Nếu win-win situation là kịch bản với cái kết có hậu cho đôi bên thì No-Win Situation - Zero-Sum hay Win-Lose ý nghĩa đều là tình huống trái ngược với Win-win situation, hiểu theo cách đơn giản thì chỉ có một bên chiến thắng hoặc có lợi.

Lose - Lose hoặc Negative - Sum: là tình huống đôi bên đều không có lợi, thua cuộc. Những thuật ngữ cơ bản này xuất phát từ lý thuyết trò chơi trong toán học. Đây là một nhánh nhỏ  toán học nghiên cứu về xung đột và hợp tác giữa con người với nhau.

WIN-WIN SOLUTION LÀ GÌ?

Là giải pháp 2 bên cùng có lợi, một kết quả giữ được mối quan hệ bền lâu hạn chế được xung đột xảy ra. Những tình huống Win - Win không chỉ có trong kinh doanh, mà chúng ta vẫn thường gặp trong cuộc sống hằng ngày khi cần tranh luận về vấn đề nào đó.

WIN-WIN NEGOTIATION LÀ GÌ?

Có nghĩa là đàm phán đôi bên cùng có lợi. Trong đó bạn đưa ra giải pháp và cùng thương lượng với đối tác để thống nhất điều khoản có lợi cho cả hai bên. Học tập và làm việc có nguyên tắc giúp bạn phát triển kỹ năng làm việc đội nhóm và tập được thói quen không dựa dẫm vào người khác để đạt lợi ích bản thân.

win win là nguyên tắc hai bên cùng có lợi

WIN WIN LÀ NGUYÊN TẮC HAI BÊN CÙNG CÓ LỢI

MỘT SỐ VÍ DỤ WIN WIN

  • Tôi thích đi biển, cô ấy có niềm đam mê với hải sản. Chúng tôi đã chọn hưởng tuần trăng mật ở đảo Bình Ba.

  • Anh ấy thích ăn cà chua, tôi thích ăn sà lách. Tôi đã trao đổi với anh ấy số cà chua trong đĩa mình để lấy phần sà lách anh ấy, như vậy cả hai đều được ăn món mình thích.

  • Tái tạo rác thải thành phân bón hữu cơ là cách để bảo vệ môi trường tốt nhất hiện nay, vừa xử lý được rác thải giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra nông sản sạch góp phần phát triển nền nông nghiệp sạch. Đây là những ví dụ cơ bản về win - win đôi bên cùng có lợi.

  • Một cuộc phẫu thuật thành công, giữa bác sĩ và bệnh nhân đều có lợi, nhưng nếu thất bại cả hai đều bất lợi. Ví dụ tình huống đơn giản Lose - Lose.

  • Sếp đưa cho bạn một thỏa thuận, cam kết trong vòng 3 tháng tới cửa hàng đều phải đạt doanh thu sau đó bạn sẽ được tăng lương, nếu bạn không làm được bạn sẽ không được giảm lương. Đây là tình huống No - win situation.

KẾT LUẬN
Tóm lại, nguyên tắc chính trong cuộc đàm phán win, bất kể nó là win win situation, no - win hay win - close thì chúng ta vẫn phải tuân thủ luật được giao ban đầu, không được phá luật hay gian lận. Trong thế giới kinh doanh các nhà kinh doanh phải phán đoán đối thủ hay cổ đông, nhà đầu tư  đang có chiến lược riêng gì để xoay chuyển chiến lược  mình cho phù hợp. Hi vọng, sau bài viết này giúp bạn hiểu được nghệ thuật đàm phán win - win.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Trạm y tế tiếng anh là gì? Một số từng vựng nghành y thông dụng

2. Get off là gì?

3Ứng dụng dịch tiếng anh hiệu quả

4. Cách sử dụng chuột nghe thông minh

5. Từ loại trong tiếng Anh

Hỗ trợ bán hàng
Video sản phẩm
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
Liên kết với chúng tôi
×
Đăng ký đặt hàng