Scotland nói tiếng gì? Ngôn ngữ giao tiếp tại Scotland

Scotland là quốc gia nằm về phía Bắc và chiếm ⅓ diện tích của đảo Anh, nằm ngoài khơi bờ biển Tây Bắc châu Âu lục địa. Nguồn gốc địa danh "Scotland" xuất xứ từ danh từ Scoti - tên người La Mã đặt cho thổ dân người Gael. Vậy người Scotland nói tiếng gì, mối liên hệ giữa Scotland và Anh? Hãy cùng Máy Thông Dịch . Com tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé?

Scotland nói tiếng gì?

KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC SCOTLAND 

1. Scotland là nước nào?

Scotland (Scốt-len) là quốc gia thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland có thủ đô là Edinburgh - thành phố lớn thứ nhì của Scotland. 

Scotland là quốc gia có bản sắc dân tộc mạnh mẽ, truyền thống độc đáo với hàng ngàn năm lịch sử và chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi văn hóa Celtic. Dù trải qua nhiều cuộc xâm lược và đấu tranh giành độc lập, Scotland vẫn lưu giữ những dấu vết lịch sử có niên đại tới hơn 9.000 năm tuổi. 

2. Scotland nổi tiếng về cái gì?

Scotland được biết đến là đất nước của những người đàn ông mặc váy kẻ sọc (kilt). Kilt là chiếc váy kẻ sọc nổi tiếng, loại trang phục truyền thống của đàn ông Scotland. 

Scotland nổi tiếng với những hồ nước ngọt, với hơn 600 dặm vuông hồ nước ngọt. Loch Ness là một trong những hồ nổi tiếng nhất với huyền thoại quái vật hồ Loch Ness huyền bí. 

Quốc gia Scotland cũng nổi tiếng với những công trình kiến trúc thời Trung Cổ và những bài hát, thơ ca của Robert Burns hay rượu Whisky Scotch - thứ hàng hóa có giá trị xuất khẩu lớn nhất hàng năm…

Ngôn ngữ Scotland

SCOTLAND NÓI TIẾNG GÌ?

Ngôn ngữ chính thức của người Scôtlen là: Tiếng Gael Scotland, tiếng Scots, tiếng Anh và ngôn ngữ ký hiệu Anh. 

Người Scotland nói tiếng Scots hay còn được gọi là tiếng Lallan (tiếng Gael Scotland: Albais/Beurla Ghallda). Scots là ngôn ngữ German, ngữ hệ Ấn - Âu, ngữ tộc Celts, nhóm ngôn ngữ Goidel. Scots được nói tại vùng Đất thấp Scotland và 1 phần của Ulster (nơi có phương ngữ Scots Ulster). 

Tiếng Scots được phát triển từ tiếng Anh Cổ, tiếng Anh Trung Đại, tiếng Scots sớm và tiếng Scots trung đại. Vì không có sự thống nhất chung để phân biệt ngôn ngữ và phương ngữ nên những học giả thường bất đồng ý kiến về mối quan hệ giữa tiếng Anh và tiếng Scots. Có thể xem tiếng Scots nằm ở 1 đầu dãy phương ngữ với tiếng Anh Scotland chuẩn đầu kia. 

Từ thế kỷ 18, tiếng Anh được công nhận là ngôn ngữ chính tại đất nước Scotland, nhưng có nhiều giọng điệu cũng như phương ngữ địa phương khác nhau được dùng khắp Scotland. Nhiều từ Gaelic, ngôn ngữ cổ của người Celtic vẫn còn được sử dụng rộng rãi. Chính vì vậy đã hình thành nên Tiếng Gael Scoland - ngôn ngữ riêng biệt từ người Scotland.  

Ngôn ngữ Gael Scotland đã đạt tầm ảnh hưởng cao nhất ở Scotland vào năm 1100 sau Công nguyên, được nói nói bởi các vị vua của Scotland. Hiện nay đã có các cơ quan phát triển ngôn ngữ ở Scotland chịu trách nhiệm và bảo tồn ngôn ngữ này. 

Do đó, nếu đến Scotland bạn cần biết tiếng Anh hoặc học tiếng Gael Scotland.

Một số phương ngữ của Scotland là: Tiếng Trung Scots, Tiếng Nam Scots, Tiếng Bắc Scots, Scots Ulster và tiếng Scots Hải đảo, Doric Dialect (phương ngữ được nói ở Đông Bắc Soctland). 

Tiếng Scotland

HỌC TIẾNG GAEL SCOTLAND CÓ KHÓ KHÔNG?

Tiếng Gael Scotland là ngôn ngữ thú vị được phát triển từ tiếng Anh cổ, hệ chữ Latinh nên người Việt học tiếng Scotland được đánh giá là không quá khó. Tuy nhiên, học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng cần sự kiên trì thì mới đạt được kết quả tốt nhất.

Một số điều thú vị về tiếng Gael Scotland như: 

  • Không có động từ “có” nên thay vì nói “Tôi có 2 đứa con trai”, người Soctland sẽ nói “Hai đứa con trai sống cùng tôi”. 

  • Động từ thường đứng đầu câu rồi mới đến chủ ngữ. Ví dụ: “ăn Jack bánh mì.”

  • Từ "whisky" từ cụm từ "uisge beatha" trong tiếng Gael, nghĩa là “nguồn nước của cuộc sống”. 

>>> Tham khảo:

KẾT LUẬN

Bài viết trên vừa chia sẻ đến các bạn người Scotland nói tiếng gì. Tiếng Gael Scotland là ngôn ngữ chính thức được nói tại quốc gia Scotland. Hi vọng qua bài viết các bạn có thể biết thêm được ngôn ngữ của 1 đất nước thú vị trên thế giới là Scotland. 

Hỗ trợ bán hàng
Video sản phẩm
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
Liên kết với chúng tôi
×
Đăng ký đặt hàng