Slovenia Nói Tiếng Gì? Ngôn ngữ giao tiếp phổ biến ở Slovenia

Người Slovenia là một nhóm dân tộc Nam Slav, sống tại vùng đất lịch sử Slovene. Ngôn ngữ của quốc gia Slovenia chịu ảnh hưởng bởi người Áo nói tiếng Đức ở phía Bắc, tiếng Ý & tiếng Friula ở phía Tây, tiếng Hungary ở phía Đông Bắc, tiến Croatia Slav ở phía Nam và Đông Nam. Vậy Slovenia nói tiếng gì? Trong bài viết này, Máy Thông Dịch . Com sẽ giải đáp ngôn ngữ chính thức được nói bởi hàng triệu người dân đất nước Slovenia!

Người Slovenia nói tiếng gì?

SLOVENIA NÓI TIẾNG GÌ?

Ngôn ngữ chính thức của Slovenia là tiếng Slovene hay tiếng Slovenia. 

Tiếng Slovene là ngôn ngữ Ấn-Âu thuộc nhánh Nam Slav của ngữ tộc Slav, cùng với tiếng Serbia-Croatia & tiếng Bulgaria. 

Tiếng Slovenia gần với phương ngữ Chakavia, nhất là phương ngữ Kajkavia tiếng Serbia-Croatia. So với những ngôn ngữ Nam Slav còn lại, tiếng Slovene có những đặc điểm nhất định nhưng cũng có nhiều nét chung so với các ngôn ngữ Tây Slav. 

Ngôn ngữ Slovenia được đánh giá là tương đồng với tiếng Ba Tư và tiếng Croatia, nó cũng được dùng tại các khu vực nước Ý, Hungary, Croatia, Serbia và Áo. 

Tiếng Slovenia không chỉ được nói bởi 2,4 triệu người Slovenia mà còn là ngôn ngữ mẹ đẻ của hơn 2 triệu người trên thế giới và là 1 trong 24 ngôn ngữ chính của Liên minh châu Âu EU. 

Theo thống kê, Slovene là ngôn ngữ Slav có nhiều phương ngữ nhất với số lượng lên đến 50. “Mỗi ngôi làng có một tiếng nói riêng” (Vsaka vas ima svoj glas) - là câu nói phổ biến khi nói về phương ngữ quốc gia Slovenia. Ngoài tiếng Slovene phổ thông, tiếng Slovenia có nhiều phương ngữ phân bố rộng rãi khắp đất nước. Các phương ngữ tiếng Slovenia chính thống và chuẩn dựa trên phương ngữ thủ đô Ljubljana cùng các vùng lân cận. 

Tiếng Slovenia có lịch sử lâu đời, góp phần đáng kể vào nền văn minh chung của khu vực châu Âu. Ngôn ngữ Slovenia đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển nét văn hóa độc đáo của đất nước này. 

Ngôn ngữ chính thức của Slovenia

HỌC TIẾNG SLOVENIA CÓ KHÓ KHÔNG?

Độ khó của tiếng Slovene được đánh giá tổng quan qua một số các yếu tố sau: 

1. Bảng chữ cái tiếng Slovenia

Hệ thống chữ viết Slovebia khá phong phú và đa dạng. Bảng chữ cái tiếng Slovenia là bảng chữ cái Latinh được mở rộng và sửa đổi gồm 25 chữ cái với một số ký hiệu đặc biệt, thêm các dấu phụ, dấu trọng âm được tiêu chuẩn hóa biểu thị cho âm tiết đặc trưng (trọng âm & độ ngân âm) của ngôn ngữ này. 

Điều này làm cho tiếng Slovenia khó làm quen hơn đối với những người mới bắt đầu học ngôn ngữ này. 

2. Phát âm tiếng Slovenia

Đối với những người chưa từng học ngôn ngữ Slavic thì tiếng Slovenia khá khó để học phát âm tốt, đặc biệt là những âm tiết và âm cuối tiếng Slovenia. 

3. Ngữ pháp tiếng Slovenia

Ngôn ngữ Slovenia có đặc điểm cấu trúc ngữ pháp phức tạp, có chia giới tính danh từ cùng những quy tắc biến đổi từ vựng tùy theo từng trường hợp, thời gian và số. Do đó, việc học ngữ pháp Slovenia đòi hỏi sự kiên trì, tập trung và thực hành thường xuyên. 

4. Tài liệu học tiếng Slovene tại Việt Nam

Tiếng Slovenia không phải là môn ngoại ngữ được chọn học phổ biến ở Việt Nam, nên có lẽ rất khó khăn cho học viên để tìm kiếm tài liệu hoặc giáo viên bản xứ Slovenia. 

Tiếng Slovenia - Tiếng Slovene

NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ TIẾNG SLOVENIA

  • Tiếng Slovenia là ngôn ngữ hiếm hoi khi còn sử dụng ngôi kép (ngôi chỉ chính xác số lượng 2 ngoài ngôi số nhiều và số ít). 

  • Cụm từ “hai chúng ta” trong tiếng Slovenia là một từ đơn: “midva”.

  • Trong tiếng Slovene, khi nói “Imam mačka” nghĩa đen: “tôi có 1 con mèo”, nghĩa bóng là: “tôi đang khó chịu nôn nao trong người do tác dụng cồn của bia rượu”. 

  • Không có bất kỳ từ thô tục hay nguyền rủa nào trong tiếng Slovenia. Khi muốn chửi hay nguyền rủa ai đó, người Slovenia mượn lời từ tiếng Nam Tư cũ. 

  • Có sự nhầm lẫn lớn giữa từ "Slovenian" trong tiếng Slovenia là "slovenščina" và từ "Slovak" trong tiếng Slovak thì là "slovenčina".

  • Tiếng Slovenia là ngôn ngữ Slav lâu đời nhất tồn tại từ thế kỷ 9 tới nay, là ngôn ngữ thứ 12 trên thế giới có bản dịch Kinh Thánh hoàn chỉnh, hoàn thành năm 1578 và xuất bản năm 1583 bởi Bộ trưởng ngôn ngữ Jurij Dalmatin nước Slovenia. 

ỨNG DỤNG TỰ HỌC TIẾNG SLOVENIA ĐƠN GIẢN

Việc tự học tiếng Slovenia khá khó khăn, bạn có thể lựa chọn 1 số phần mềm, website học ngôn ngữ Slovenia sau để hỗ trợ: Lingohut.com, Utalk.com, Limlessons.com, Languagecourse.net,...

NHỮNG NGÔN NGỮ KHÁC ĐƯỢC SỬ DỤNG TẠI SLOVENIA

  • Tiếng Anh: Đây là ngôn ngữ nước ngoài được dạy phổ biến trong hệ thống giáo dục Slovenia. Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ thứ 2 của người dân Slovenia, đa số người Slovene có thể nói tiếng Anh. 

  • Tiếng Ý: là ngôn ngữ chính thức ở một số khu vực biên giới Ý như: Koper (Capodistria), Izola (Isola) và Piran (Pirano).

  • Tiếng Hungary: Được sử dụng như ngôn ngữ chính thức tại khu vực Prekmurje ở phía đông bắc Slovenia, điển hình như đô thị Lendava (Lendva) và Dobrovnik (Dobronak). 

  • Tiếng Croatia: được tại ơ một số khu vực phía Nam nơi có dân số người Croatia đáng kể như thành phố Brežice.

  • Tiếng Đức: được sử dụng khá phổ biến trong giao tiếp kinh doanh và du lịch. 

Những ngôn ngữ được nói tại Slovenia

KẾT LUẬN

Như vậy, Máy Thông Dịch . Com vừa giới thiệu đến các bạn ngôn ngữ chính thức của quốc gia Slovenia và những ngôn ngữ phổ biến khác. Hi vọng qua bài viết các bạn sẽ biết thêm được ngôn ngữ có lịch sử lâu đời trên thế giới là tiếng Slovenia. 

>>> Tham khảo: 

Hỗ trợ bán hàng
Video sản phẩm
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
Liên kết với chúng tôi
×
Đăng ký đặt hàng