Nước Tây Ban Nha nói tiếng gì? Ngôn ngữ tại Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là quốc gia được biết đến với biệt danh xứ sở bò tót và nền văn hóa ngôn ngữ đặc biệt. Vậy ngôn ngữ chính thức của người Tây Ban Nha là gì? Nước Tây Ban Nha nói tiếng gì và Vì sao có rất nhiều nước nói tiếng Tây Ban Nha trên thế giới? Để trả lời cho những câu hỏi về ngôn ngữ Tây Ban Nha hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tây Ban Nha nói tiếng gì

NƯỚC TÂY BAN NHA NÓI TIẾNG GÌ?

1. Ngôn ngữ chính thức của Tây Ban Nha

Ngôn ngữ chính thức ở Tây Ban Nha (Spain) chính là tiếng Tây Ban Nha, cũng được gọi là tiếng Castilla hay tiếng Y Pha Nho theo lối nói cũ. 

Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ thuộc nhóm Iberia-Rôman của nhóm ngôn ngữ Rôman, gốc Ý hệ Ấn - Âu. 

Ngôn ngữ Tây Ban Nha là ngôn ngữ mẹ đẻ của hơn 352 triệu người và dùng bởi 417 triệu người. Theo một số nguồn, tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 hay 3, và có độ quan trọng thứ 2 trên thế giới sau tiếng Anh (có thể quan trọng hơn cả tiếng Pháp). 

Tiếng Tây Ban Nha có quan hệ gần gũi với những ngôn ngữ ở Đông Iberia: tiếng Asturias (asturianu), tiếng Ladino (Djudeo-espanyol, sefardí), tiếng Catalunya (català) và tiếng Bồ Đào Nha (português). Tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha có số lượng từ vựng tương tự nhau lên đến 89%. 

Tiếng Tây Ban Nha Tiếng Anh là gì? Tiếng Tây Ban Nha trong tiếng Anh là Spanish Language.

Tiếng Tây Ban Nha

2. Những ngôn ngữ khác được nói ở Tây Ban Nha

Khoảng 99% người dân Tây Ban Nha nói ngôn ngữ Tây Ban Nha, ngoài ra đất nước này còn sử dụng những ngôn ngữ khác như: 

2.1 Tiếng Catalunya (20% dân số)

Tiếng Catalunya là ngôn ngữ gồm 3 cộng đồng tự trị khác nhau: Catalunya, Cộng đồng Valencian và Quần đảo Balearic. Có nhiều phương ngữ khác của tiếng Catalunya thay đổi 1 số cách sử dụng, phát âm và từ ngữ. 

Phương ngữ tiếng Catalunya đa dạng và không ngừng phát triển ảnh hướng đến ngôn ngữ, văn hóa định cư trên lãnh thổ Catalunya. 

2.2 Tiếng Aran (10% dân số)

Tiếng Aran là ngôn ngữ đồng chính thức ở Catalunya, được dùng chủ yếu ở comarca Pyrenean của thung lũng Aran (Val footaran) phía tây bắc Catalunya. Nó là phương ngữ biến thể tiếng Gascon và phương ngữ của Occitan. 

Ngôn ngữ chính thức của Tây Ban Nha

2.3 Tiếng Basque (2% dân số)

Tiếng Basque được hình thành bởi 6 phương ngữ khác nhau là thứ tiếng có nhiều lịch sử nhất Tây Ban Nha, được nói chủ yếu trong khu vực xứ Basque và ở phía bắc của Navarre. Dù được nói ở Tây Ban Nha nhưng tiếng Basque nằm trong số ít những ngôn ngữ ở châu Âu không thuộc nhánh người Ấn - Âu (tương tự tiếng Phần Lan, Hungary, tiếng Malta và tiếng Estonia). 

Sở dĩ được ít người Tây Ban Nha sử dụng vì Basque là ngôn ngữ khó học do không có cấu trúc, đặc điểm, ngữ âm… như các ngôn ngữ khác ở Tây Ban Nha. 

2.4 Tiếng Valencia (20% dân số)

Ngôn ngữ Valencia là một biến thể của tiếng Catalunya nhưng không phải tất cả khu vực của Cộng đồng Valencia đều có lịch sử nói tiếng Valencia đặc biệt là phía Tây. Tiếng Valencia đồng chính thức trong cộng đồng Valencia, dù được nói nhưng không có sự công nhận chính thức trong đô thị Carche, Murcia. 

2.5 Tiếng Galicia (5% dân số)

Galicia là ngôn ngữ thuộc nhánh Ibero-Romance phía Tây sử dụng tại Galicia - cộng đồng tự trị nằm ở tây bắc Tây Ban Nha. Tiếng Galicia là ngôn ngữ cộng đồng chính thức Galicia và có liên quan lịch sử với tiếng Bồ Đào Nha. Ngôn ngữ lãng mạn là ngôn ngữ Galicia - Bồ Đào Nha, mà sau đó tách biệt bằng cách tạo ra 2 ngôn ngữ riêng biệt. 

NGƯỜI TÂY BAN NHA CÓ NÓI TIẾNG ANH KHÔNG?

Đa số người già ở Tây Ban Nha không nói tiếng được tiếng Anh, nhưng hiện nay giới trẻ Tây Ban Nha có thể giao tiếp lưu loát và trôi chảy tiếng Anh. Tổng quan, người Tây Ban Nha không giỏi tiếng Anh như các nươc Bắc Âu: Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan… nhưng về cơ bản vẫn trao đổi nói chuyện bình thường. 

>>> Tham khảo: 

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ TIẾNG TÂY BAN NHA

1. Học tiếng Tây Ban Nha có khó không?

Theo đánh giá từ nhiều nguồn trên thế giới, tiếng Tây Ban Nha nằm trong hệ ngôn ngữ Latinh, được xem là dễ học hơn so với những ngôn ngữ phổ biến khác như tiếng Pháp, Thụy Điển, Đức. 

Một vài điểm đặc biệt trong tiếng Tây Ban Nha: 

  • Chữ cái được thêm vào là “ñ” (eñe) đọc /ɲ/ (“nh” trong tiếng Việt) xuất phát từ chữ “n”. 

  • Bảng chữ cái tiếng Castilla gồm 28 chữ cái (w là từ mượn trong tiếng nước ngoài). 

  • Về phát âm, tiếng Spain được cho là khá đơn giản và giống tiếng Việt A(a), B(b), C(ce), Ch, D(de), E(e)...

  • Đặc trưng trong vài trường hợp như phát âm chữ “r” với độ rung mạnh “rrrr”. 

  • Từ vựng tiếng Castilla khá giống tiếng Anh, giúp bạn đoán nghĩa của chúng dễ dàng mà không cần dùng từ điển: Ví dụ: patata – potato, historia – history…

  • Riêng ngữ pháp Tây Ban Nha phức tạp hơn tiếng Anh, chủ ngữ thường lược bỏ trong câu, chú trọng đến động từ, mỗi chủ ngữ tương đương với 1 động từ được chia trong câu. 

Học tiếng Tây Ban Nha có khó không?

2. Tại sao nhiều nước nói tiếng Tây Ban Nha?

Nguyên nhân khiến tiếng Tây Ban Nha được sử dụng phổ biến vì ngôn ngữ Tây Ban Nha là chìa khóa thành công trong sự nghiệp kinh doanh. Tiếng Tây Ban Nha ngày càng được sử dụng nhiều ở Hoa Kỳ, do tỷ suất sinh cao ở những nước dùng tiếng Tây Ban Nha như ngôn ngữ chính thức.

Đồng thời, sự ảnh hưởng của tiếng Tây Ban Nha trong thị trường âm nhạc, tầm quan trọng trong văn học Tây Ban Nha cũng khiến nó được dùng ở nhiều nơi trên thế giới. 

3. Những quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha nhiều nhất thế giới

Tiếng Tây Ban Nha được nói phần lớn ở Tây Ban Nha, Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Guinea Xích Đạo.

Hơn 20 quốc gia dùng tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức trên thế giới: Puerto Rico, Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Costa Rica, Cuba, Cộng hòa Dominica, Ecuador, El Salvador, xích đạo Guinea, Guatemala, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Peru, Tây Ban Nha, Uruguay và Venezuela. 

Dù không phải ngôn ngữ chính thức, nhưng ngôn ngữ Tây Ban Nha thường được nói ở Hoa Kỳ, Belize, Andorra và Gibraltar.

Những quốc gia nói ngôn ngữ Tây Ban Nha

KẾT LUẬN

Bài viết vừa chia sẻ đến các bạn người Tây Ban Nha nói tiếng gì? Hi vọng qua bài viết các bạn đã biết thêm được 1 trong những ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới là tiếng Tây Ban Nha. 

Hỗ trợ bán hàng
Video sản phẩm
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
Liên kết với chúng tôi
×
Đăng ký đặt hàng