Người Peru nói tiếng gì? Ngôn ngữ Giao Tiếp Phổ Biến ở Peru

Peru tên chính thức là Cộng hòa Peru (tiếng Tây Ban Nha: República del Perú) là một quốc gia nằm ở khu vực phía Tây Nam Mỹ. Phía Bắc Perú có biên giới với Ecuador, Colombia, phía Đông giáp Brazil, phía Đông Nam giáo Bolivia, phía Nam là Chile, phía Tây là Thái Bình Dương. Lãnh thổ đất nước Peru là quê hương của nhiều nên văn hóa cổ đại, là quốc gia đa sắc tộc gồm: người da đỏ, người gốc Âu, gốc Phi và gốc Á. Vậy người Peru nói tiếng gì? Ngoài ngôn ngữ chính thức là tiếng Tây Ban Nha, nước này còn nói ngôn ngữ nào khác? Tất cả thông tin về tiếng Peru sẽ được Máy Thông Dịch . Com giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Người Peru nói tiếng gì?

PERU NÓI TIẾNG GÌ?

Ngôn ngữ chính thức của Peru là tiếng Tây Ban Nha (Español).

Tiếng Tây Ban Nha được đưa vào Peru bởi những nhà thám hiểm và thực dân Tây Ban Nha từ thể kỷ XVI dưới thời thuộc địa. Quá trình áp đặt thuộc địa và phát triển hệ thống ngôn ngữ Tây Ban Nha diễn ra đồng thời với thời gian xâm chiếm đế chế Inca ở Peru bởi thủ lĩnh Francisco Pizarro. 

Kể từ đó tiếng Tây Ban Nha được sử dụng phổ biến trong mọi khía cạnh, lĩnh vực đời sống của người dân Peru như: giáo dục, quản lý, hành chính, truyền thông… Song, tiếng Tây Ban Nha cũng bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ bản điạ điển hình là tiếng Quechua, tạo ra nét riêng biệt trong cách phát âm và các biểu thức chung trong ngôn ngữ Tây Ban Nha được nói ở Peru. 

Một số biến thể địa phương của tiếng Tây Ban Nha như: Tiếng Tây Ban Nha Andes (castellano andino), tiếng Tây Ban Nha duyên hải (castellano costeño)... Những biến thể này thể hiện sự đa dạng trong ngôn ngữ mang đậm dấu ấn văn hóa Peru. 

Ở thời điểm hiện tại, khoảng 84% dân số Peru nói tiếng Tây Ban Nha, đây là ngôn ngữ chính thức được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau tau Peru. Ngôn ngữ Tây Ban Nha cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trọng việc giao tiếp và phát triển kinh tế, thương mại, hệ thống giáo dục,... tại Peru. 

Tiếng Tây Ban Nha - Ngôn ngữ chính thức của Peru

NHIỀU NGÔN NGỮ KHÁC ĐƯỢC NÓI TẠI PERU

Peru là một quốc gia đa sắc tộc nên có rất nhiều ngôn ngữ bản địa được nói bởi dân tộc bản địa, cụ thể: 

1. Tiếng Quechua:

Quechua là ngôn ngữ bản địa phổ biến nhất tại Peru và là ngôn ngữ mẹ đẻ của nhiều dân tộc bản địa khắp đất nước. Khoảng 13% dân số chủ yếu ở vùng trung du và miền núi phía Nam Peru nói tiếng Quechua. 

Tiếng Quechua là ngôn ngữ của đế chế Inca, tồn tại từ rất lâu trước khi người Inca lên nắm quyền. Tuy nhiên, việc sử dụng và quảng bá ngôn ngữ giúp nó lan truyền và phát triển mạnh mẽ đặc biệt ở vùng Andean, Peru. Điều này cũng tạo nên rào cản cho nhiều phân khu tồn tại trong gia đình ngôn ngữ Quechua, đến mức một số người Quechua cảm thấy khó giao tiếp với những người đến từ các vùng khác nhau ở Peru.

Ngôn ngữ Quechua cũng là ngôn ngữ thứ hai phổ biến nhất thế giới sau tiếng Trung Quốc. 

2. Tiếng Aymara: 

Ngôn ngữ bản địa Aymara được nói chủ yếu bởi khoảng 1,7% dân số ở vùng Altiplano phía Nam Peru, các khu vực lân cận của Boliva và Chile. Aymara là ngôn ngữ được nói thông dụng thứ ba của Peru nhưng số người nói này giảm dần qua nhiều thế kỷ vì phải vật lộn chống lại cả tiếng Quechua và tiếng Tây Ban Nha. 

Tiếng Aymara cũng được nói rộng rãi ở Bolivia (khoảng 2 triệu người nói) và được công nhận là ngôn ngữ chính thức ở Bolivia. 

Những ngôn ngữ bản địa tại đất nước Peru

3. Tiếng Asháninka:

Tiếng Asháninka là một trong những ngôn ngữ bản địa lớn nhất tại Peru, được nói bởi một dân tộc người Asháninka, sống chủ yếu ở vùng núi và rừng Amazon. 

4. Tiếng Shipibo-Konibo: 

Tại Peru, người dân bản địa Shipibo-Konibo nói tiếng Shipibo-Konibo, họ sống chủ yếu ở vùng Amazon Peru. Ngôn ngữ Shipibo-Konibo có tính đặc trưng, vô cùng phong phú và thường được dùng trong các hoạt động nghệ thuật mang tính truyền thống của dân tộc này. 

Khi đi về phía Đông dãy núi Andes và khu rừng nhiệt đới sẽ thấy được sự phức tạp đạt đến đỉnh điểm trong ngôn ngữ của quốc gia Peru. Có ít nhất 13 nhóm ngôn ngữ dân tộc học và mỗi nhóm chứa các phân khu ngôn ngữ mẹ đẻ. Một số ngôn ngữ bản địa khác được nói dưới 1% dân số Peru có thể kể đến như: Awajún, Bora, Matsés, Ashéninka… Những ngôn ngữ này đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành, bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống dân tộc bản địa tại đất nước Peru. 

>>> Xem thêm:

NGƯỜI PERU CÓ NÓI TIẾNG ANH KHÔNG? 

Tại Peru, tiếng Anh không phải là ngôn ngữ phổ biến với người dân Peru như tiếng Tây Ban Nha. 

Tiếng Anh chủ yếu được giảng dạy tại các trường học như một môn học và là cầu nối tạo dựng mối quan hệ quốc tế, phát triển kinh tế đất nước trong các lĩnh vực: du lịch, công nghiệp, khách sạn,...

Vì vậy, một bộ phận người Peru đặc biệt là thế hệ người trẻ có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản với du khách quốc tế, góp phần mở rộng giao thương đa quốc gia.  

Người Peru có nói tiếng Anh không?

NHỮNG QUỐC GIA NÓI TIẾNG TÂY BAN NHA TRÊN THẾ GIỚI   

Trên thế giới có hơn 20 quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức: Puerto Rico, Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Costa Rica, Cuba, Cộng hòa Dominica, Ecuador, El Salvador, xích đạo Guinea, Guatemala, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Peru, Tây Ban Nha, Uruguay và Venezuela. 

Ngôn ngữ Tây Ban Nha thường được nói ở Hoa Kỳ, Belize, Andorra và Gibraltar dù không phải ngôn ngữ chính thức.

KẾT LUẬN

Máy Thông Dịch . Com vừa chia sẻ đến các bạn nước Peru nói tiếng gì? Hi vọng qua bài biết các bạn sẽ biết được ngôn ngữ chính thức của Peru - một quốc gia đa sắc tộc với truyền thống văn hóa đặc sắc, mang đậm dấu ấn dân tộc. 

>>> Tham khảo: 

  • Peru ở châu gì?

  • Peru nổi tiếng về cái gì?

  • Peru có bao nhiêu dân tộc?

  • Quốc tịch của Peru là gì?

  • Nước Peru có giàu không

  • Peru thuộc nước nào

  • Peru thuộc châu nào

  • Peru nổi tiếng gì

  • Người Peru tiếng Anh là gì? Peruvian

  • Pê-gu là nước nào

  • Có nước Peru

  • Slovenia nói tiếng gì?

Hỗ trợ bán hàng
Video sản phẩm
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus - Dịch Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Khách Du Lịch Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Dùng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch OFFLINE Tiếng Việt Tốt Nhất Thế Giới - Giao Tiếp Với Du Khách Nước Ngoài ở Công Viên
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ || Dịch Ngoại Tuyến 17 Ngôn Ngữ Có Tiếng Việt Chỉ 0.2s
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
SO SÁNH 3 Dòng Máy Phiên Dịch Atalk Plus+, Atalk Go & Atalk One | Máy Phiên Dịch Nào Tốt?
Liên kết với chúng tôi
×
Đăng ký đặt hàng